ราหูอมจันทร์เดือนกันยายน ตรงกับวันไหน ต้องไหว้ราหูหรือไม่

2

“จันทรุปราคา” เหตุการณ์ทางธรรมชาติ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 18 กันยายน 2567 ซึ่งถือว่าเป็นจันทรุปราคาครั้งที่ 3 ของปี จากทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งจะเกิดขึ้นอีกในวันที่ 2-3 ตุลาคม จันทรุปราคาถือว่าเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่ผูกผันกับวิถีชีวิตคนไทย และความเชื่อว่าพระราหูผู้ทำให้เกิดจันทรุปราคา

การเกิดจันทรุปราคาในทางดาราศาสตร์ 

จันทรุปราคา เกิดจาการที่ดวงจันทร์โคจรป่านเข้าไปในเงาของโลก ทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์ค่อยแหว่งมากขึ้น จนหมดลับดวงและโผล่กลับขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเงาของโลกอาจบดบังดวงจันทร์ทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้ โดยมักเกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง หรือช่วงข้างขึ้น 14-15 ค่ำ 

การเกิดจันทรุปราคาในวันที่ 18 กันยายน 2567 

จันทรุปราคาที่จะในวันที่ 18 กันยายน เป็นการเกิดจันทรุปราคาบางส่วนคือมีเงามืดของโลกบังดวงจันทร์ประมาณ 9 % ดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกเวลา 07.41 น. เริ่มเกิดจันทรุปราคาบางส่วนเวลา 09.13 น.เข้าไปในเงาลึกที่สุด 09.44 น.สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วนเวลา 10.16 น. ดวงจันทร์พ้นเงามัวของโลกเวลา 11.48 น.  

การเกิดจันทรุปราคาในทางโหราศาสตร์ 

ในทางโหราศาสตร์ไทย ตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งราหูได้ไปร่วมงานกวนเกษียรสมุทรกับเหล่าเทวดาและอสูร เมื่อได้น้ำอมฤต ราหูก็รีบกลืนกิน แต่พระอาทิตย์และพระจันทร์เห็นเข้า จึงรีบไปบอกพระนารายณ์ พระนารายณ์จึงใช้จักรตัดเศียรราหูออก แต่ด้วยฤทธิ์ของน้ำอมฤต ทำให้ส่วนหัวของราหูยังคงอมตะ และกลายเป็นดาวนพเคราะห์ มีชื่อเรียกว่า ราหู คอยไล่จับพระอาทิตย์และพระจันทร์อยู่เสมอ 

ความเชื่อเกี่ยวกับราหูอมจันทร์ 

การเกิดราหูอมจันทร์ จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในดวงชะตาของแต่ละคน ซึ่งอาจจะเป็นในทางดีหรือร้ายก็ได้ เป็นเหตุผลให้เกิดการไหว้ราหูในวันดังกล่าวขึ้น เพราะเชื่อว่าจะสามารถช่วยแปรเปลี่ยนจากลางร้ายให้กลายเป็นลางดี และยังมีความเชื่อที่ว่าไม่ควรโดนแสงจันทร์ในคืนราหูอมจันทร์จะทำให้ชะตาตก ควรงดออกจากบ้าน 

จำเป็นต้องไหว้ราหูไหม? 

การไหว้ราหูอมจันทร์ครั้งนี้ อาจไม่จำเป็นต้องจัดของไหว้หรือของดำต่างๆ สามารถสวดมนต์อย่างเดียว หรือจะใส่เครื่องประดับสะท้อนแสง เพื่อช่วยป้องกันตัวเราจากเรื่องของคราสก็ได้ เนื่องจากเวลาไหว้ราหูส่วนมากจะทำในตอนที่ราหูย้าย ซึ่งพระราหูย้ายไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 และจะประจำอยู่ไปอีก 1 ปีครึ่ง 

จันทรุปราคาถือเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเองไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชิต แต่ความเชื่อทางโหราศาสตร์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยที่เชื่อว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากพระราหูอมจันทร์นั้นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นการบูชาพระราหูจึงเป็นเรื่องส่วนบุคคล